Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, việc tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên là cực quan trọng. Trong đó, một trong những vũ khí được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng đó là Sales Kit. Vậy Sales Kit là gì? Vai trò và cấu tạo của bộ Sales Kit như thế nào? Cùng Hưng Việt Mỹ khám phá rõ hơn trong bài viết hôm nay nhé.
Sales Kit là gì?
Sales Kit hay còn được hiểu đơn giản là các bộ tài liệu để bán hàng của các doanh nghiệp giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện nay, Sales Kit có rất nhiều tài liệu khác nhau bao gồm: Brochure, Folder, Bảng giá, Các sản phẩm mẫu,... Từ đó, Sales Kit được ví như một người bạn quan trọng trong các doanh nghiệp hiện đại, đặc biệt là các ngành cần tư vấn chuyên sâu.
Vai trò của bộ Sales Kit là gì?
Ngày nay, Sales Kit mang lại rất nhiều lợi ích lớn cho doanh nghiệp bao gồm cả về kinh doanh và quảng bá. Cụ thể dưới đây là một số vai trò cực quan trọng của Sales Kit như sau:
- Bộ Sales Kit được đầu tư tốt sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng.
- Hỗ trợ nhận viên sale nắm bắt thông tin sản phẩm/dịch cụ mới nhanh chóng. Đồng giúp họ tự tin hơn khi làm việc với khách hàng.
- Kích thích sự tò mò của khách hàng đối sản phẩm/dịch vụ thông qua hình ảnh đẹp từ đó làm tăng hiệu quả bán hàng.
- Cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ hay thông tin công ty để khách hàng có thể tìm kiếm bất kỳ lúc nào.
Bộ Sales Kit gồm những gì?
Có thể nói, Sales Kit có rất nhiều loại khác nhau và chúng sẽ có sự thay đổi tùy theo các ngành nghề. Dưới đây là một số bộ công cụ tiêu chuẩn thường có Sales Kit mà bạn có thể biết tới như sau:
Thẻ danh thiếp: Đây còn gọi là name card, thẻ để ghi lại tên và thông tin liên lạc của bạn hoặc doanh nghiệp để khách hàng có thể liên lạc khi có thắc mắc hay quyết định mua sản phẩm.
Folder: Được biết đến như là bộ mặt của Sales Kit, chúng có thể giúp sắp xếp tài liệu gọn gàng hơn, tránh bị thất lạc. Do đó, để có thể tạo ấn tượng với khách hàng các doanh nghiệp thường thiết kế chúng vô cùng đẹp và bắt mắt.
Profile công ty: Đây là bộ tài liệu sẽ giới thiệu toàn bộ các thông tin về năng lực, dịch vụ, sản phẩm cũng như các thành tựu hoặc đối tác làm ăn. Thể hiện sự uy tín và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Brochure/Catalogue: Dạng tài liệu này sẽ giúp công ty cung cấp và quảng bá về sản phẩm/dịch vụ thông qua hình ảnh và mô tả chi tiết. Với Catalogue sẽ được liệt kê đầy đủ hơn về danh mục sản phẩm/dịch vụ. Còn đối với Brochure sẽ chủ yếu tập trung vào 1 sản phẩm/dịch vụ chính.
Bảng giá: Với bảng giá, chúng sẽ cung cấp tất cả các thông tin về giá cả cũng như phân chia rõ ràng các gói dịch vụ/sản phẩm và chính sách giá đi kèm (chiết khấu, khuyến mãi).
Voucher/tờ rơi: Bên cạnh đó, Sales Kit còn có các tài liệu như Voucher hay các tờ rơi quảng bá chương trình. Những thứ này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và kích thích nhu cầu mua sắm ngay từ đầu.
Ngoài ra, còn có một số tài liệu khác như: phong bì thư, hợp đồng mua bán,...
▷ Tham khảo ngay 30 mẫu Catalogue sản phẩm chuyên nghiệp để hình dung rõ hơn cách trình bày, thiết kế và bố cục nội dung trong một bộ Sales Kit hiệu quả!
Quy trình thiết kế bộ Sales Kit chuyên nghiệp
Vừa rồi, bạn đã được tìm hiểu rõ về Sales Kit là gì cũng như vai trò quan trọng của chúng đối với doanh nghiệp. Ngay sau đây, Hưng Việt Mỹ sẽ chia sẻ thêm cách để thiết kế ra 1 bộ Sales Kit đẹp và chuyên nghiệp nhất nhé.
Xác định mục tiêu và yêu cầu của khách hàng
Trước khi bắt đầu làm, bạn cần phải xác định được mục tiêu và yêu cầu của khách hàng trong thiết kế. Tập trung làm nổi bật những điểm mà khách hàng muốn biết chi tiết. Từ đó giúp ta định hướng nội dung và hình thức tốt hơn, lựa chọn thành phần phù hợp cho bộ Sales Kit, tránh lan man và thiếu trọng tâm.
Chọn concept và lên ý tưởng thiết kế
Bạn cần phải nghiên cứu kỹ về nhu cầu thị trường, nhân khẩu học hay tâm lý khách hàng liên quan đến lĩnh vực mình đang kinh doanh. Từ đó có thể đưa ra lựa chọn concept phù hợp với ngành hàng của bạn cũng như đối tượng muốn hướng tới.
Việc tìm hiểu các yếu tố trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lên ý tưởng thiết kế để phù hợp với khách hàng đã được xác định.
Xây dựng nội dung Sales Kit
Đây là bước quan trọng nhất khi xây dựng bộ Sales Kit bất kỳ, đó chính là nội dung. Để xây dựng nội dung cần thực hiện các công đoạn như: Xây dựng outline, viết nội dung chi tiết cho sản phẩm/dịch vụ hay thông tin về Công ty bạn.
Để khách hàng có thể hiểu rõ hơn bạn cần phải trình bày ngắn gọn, súc tích mà vẫn phải nêu đủ thông tin. Bên cạnh đó, hãy dùng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, mạnh mẽ và tập trung vào hành động để đảm bảo mọi câu chữ đều được rà soát kỹ lưỡng, không có lỗi chính tả.
Thiết kế Sales Kit
Sau khi chốt được concept cũng như nội dung chính của Sales Kit thì chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn thiết kế. Các yếu tố như: bố cục cân đối, sử dụng khoảng trắng hợp lý, hình ảnh chất lượng cao và hệ thống tiêu đề phụ sẽ giúp tài liệu của bạn dễ đọc, dễ theo dõi và nổi bật hơn.
▷ Tìm hiểu thêm bộ nhận diện thương hiệu với đầy đủ logo, slogan, tagline và hình ảnh thương hiệu - từ đó dễ dàng định hướng cho toàn bộ Sales Kit của mình!
In ấn và sản xuất Sales Kit
Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, thì đây là bước cuối cùng để cho ra bộ Sales Kit hoàn chỉnh. Cần rà soát lại toàn bộ để tránh sai rót không cần thiết. Lựa chọn chất liệu giấy in ấn chất lượng, công nghệ và kiểm tra mẫu thử trước khi sản xuất hàng loạt. Đừng quên tối ưu cả bản in lẫn bản mềm (PDF, slide, video...) để sử dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Sales Kit là gì cũng như cấu tạo và vai trò của chúng đối với doanh nghiệp. Có thể thấy, một bộ Sales Kit khi được đầu tư bài bản sẽ giúp tăng cường hiệu quả bán hàng cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp tốt nhất với khách hàng. Công ty quà tặng Hưng Việt Mỹ sẵn sàng đồn hành cùng bạn để tạo nên bộ Sales Kit chuyên nghiệp, ấn tượng và hiệu quả.