Gift card là một trong các chiến lược marketing nhằm thu hút khách hàng hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Vậy gift card thực chất là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy để chúng tôi giới thiệu về nó trong bài viết dưới đây nhé.
Gift card là gì?
Gift card hay còn gọi là thẻ quà tặng, thẻ ghi nợ trả trước, bao gồm những ưu đãi dành cho khách hàng khi mua sắm hàng hóa của doanh nghiệp. Nó được thiết kế dưới dạng thẻ nhựa, thẻ giấy hoặc mã điện tử, cho phép người sở hữu sử dụng giá trị ghi trên thẻ để giao dịch hàng hóa với giá ưu đãi tại nơi đã cấp thẻ.
Gift card thường dùng để làm phần thưởng hoặc quà tặng tri ân khách hàng trong những dịp đặc biệt. Loại thẻ này được các doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp, thực phẩm áp dụng. Trên mỗi thẻ đều ghi giới hạn tối thiểu và tối đa về giá trị của sản phẩm được giao dịch.
Các loại thẻ gift card phổ biến hiện nay
Hiện nay, trên thị trường quà tặng, có 4 loại thẻ gift card là thẻ vật lý, thẻ quà tặng vòng kín, thẻ quà tặng vòng mở và thẻ điện tử. Tùy vào từng lĩnh vực, mà doanh nghiệp có thể sử dụng 1 trong 4 loại thẻ trên.
Thẻ quà tặng vật lý
Đây là loại thẻ nhựa phổ biến, được sử dụng trực tiếp tại cửa hàng hay siêu thị. Khi mua hàng, khách hàng sẽ đưa thẻ cho nhân viên để thanh toán.
Thẻ quà tặng vòng kín
Đây là loại thẻ do chủ cửa hàng cung cấp cho khách hàng mà không cần phải kích hoạt khi sử dụng. Khi hết tiền trong thẻ, khách hàng không thể nạp thêm bất kỳ khoản tiền nào. Loại thẻ này được sử dụng nhằm quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Thẻ quà tặng vòng mở
Với loại thẻ này, bạn có thể giao dịch ở bất kỳ cửa hàng nào ở trong nước và quốc tế. Điểm khác biệt của loại thẻ này, đó là khách hàng có thể nạp tiền vào và mất phí khi kích hoạt. Loại thẻ này gần giống với thẻ tín dụng trong hệ thống ngân hàng.
Thẻ điện tử
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ như hiện nay, thẻ điện tử ngày càng được doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Với thẻ điện tử này, khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi thông qua mã code hoặc QR được tích hợp sẵn.
Lợi ích khi sử dụng thẻ gift card
Thẻ quà tặng hay gift card là một trong các chương trình khuyến mãi hiệu quả, áp dụng trong nhiều chiến lược marketing. Ngoài ra, chương trình này còn có tác dụng thu hút và giữ chân khách hàng.
Đối với doanh nghiệp
Khi sử dụng gift card, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích như:
- Thúc đẩy doanh số bán hàng: Thẻ quà tặng giúp khách hàng mua sắm nhanh chóng, tiện lợi với mức giá hấp dẫn, do đó, nhiều người thích sử dụng gift card để mua hàng. Từ đó, thúc đẩy số lượng đơn hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- Giữ chân khách hàng: Gift card mang đến nhiều ưu đãi có lợi cho khách hàng, do đó đây là một trong những chiến lược tăng số lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Trên thẻ quà tặng có in logo, hình ảnh đại diện và thông tin của doanh nghiệp, nên khi cung cấp gift card cho khách hàng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh và tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Dễ dàng quản lý: Những thẻ quà tặng thường được quy ra thành giá trị cụ thể, được quản lý trên hệ thống của doanh nghiệp, vì vậy sẽ không mất thời gian tính toán so với các chương trình khác.
Đối với khách hàng, người tiêu dùng
Ngoài những lợi ích tuyệt vời mà gift card mang lại cho doanh nghiệp, thì thẻ quà tặng cũng là một công cụ hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua sắm.
- Sự thuận tiện khi mua hàng: Ngày nay, thanh toán trực tuyến đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng. Và thẻ quà tặng thay thế cho tiền mặt, giúp bạn thanh toán nhanh chóng và thuận tiện hơn.
- Tiết kiệm chi phí mua sắm: Gift card mang đến nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi mua sắm, do đó, khách hàng có thể tiết kiệm chi phí khi sử dụng thẻ quà tặng để mua hàng tại doanh nghiệp.
Cách tạo chương trình gift card hiệu quả
Gift card là công cụ tiếp thị và giúp giữ chân khách hàng mục tiêu hiệu quả. Để xây dựng chương trình thẻ quà tặng mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp nên lưu ý một số điều sau.
Xác định đúng loại hình thẻ quà tặng
Như đã tìm hiểu ở trên, hiện nay trên thị trường có 4 loại thẻ quà tặng phổ biến. Mỗi tệp khách hàng lại phù hợp với thẻ quà tặng riêng. Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn loại gift card phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, bằng cách tìm hiểu nhu cầu, sở thích, hành vi mua hàng để xác định đúng loại thẻ.
Lựa chọn thời gian ra mắt hợp lý
Thẻ quà tặng hay bất kỳ hình thức giảm giá nào cũng nên lựa chọn thời điểm thực hiện thích hợp. Thông thường, những chương trình này sẽ được tổ chức vào những ngày lễ lớn hay những dịp đặc biệt của doanh nghiệp. Có như vậy, gift card mới thể hiện được giá trị trong mắt khách hàng.
Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Đối với thẻ quà tặng, doanh nghiệp cần ghi chép lại thông tin khách hàng để cập nhật và quản lý gift card trên hệ thống doanh nghiệp. Thay vì sử dụng những bảng tính đơn giản, thì doanh nghiệp nên áp dụng các phần mềm hỗ trợ hiện đại trong việc quản lý thẻ quà tặng khách hàng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức khi vận hành chương trình.
Có thể thấy, bên cạnh quà tặng khuyến mãi thì gift card là một công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và góp phần tăng doanh thu. Hy vọng với những chia sẻ từ Hưng Việt Mỹ, các doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với chương trình thẻ quà tặng để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.