Tạo ra các chương trình khuyến mãi thành công là cách giúp tăng doanh thu và tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Có thể thấy, khuyến mãi là một trong các chiến lược marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Hoạt động này giúp thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy khuyến mãi là gì? Có những chương trình khuyến mãi nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Chương trình khuyến mãi là gì?
Khuyến mãi được biết đến là hoạt động của người bán hàng nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ bằng việc đưa lợi ích cho khách hàng. Mục đích của khuyến mãi là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn và quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Khái niệm khuyến mãi thường hay bị nhầm lẫn với thuật ngữ “Khuyến mại”. Tuy nhiên, chúng lại là 2 thuật ngữ hoàn toàn khác biệt. Mục đích của khuyến mãi là hướng đến người bán như khách hàng trung gian, đại lý và nhà phân phối, còn khuyến mại hướng đến người tiêu dùng.
Lợi ích của chương trình khuyến mãi
Khuyến mãi là hình thức marketing hiệu quả giúp mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nổi bật như:
Thu hút khách hàng
Các chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn giúp thu hút lượng lớn người tiêu dùng, kích thích vào sự tò mò của khách hàng. Hầu hết mọi người đều có thể sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ nếu nhận thấy số tiền bỏ ra nhỏ hơn so với phần lợi ích mà họ nhận được từ chúng.
Do đó, việc tổ chức các đợt khuyến mãi trong các dịp quan trong như ra mắt sản phẩm, khai trương cửa hàng mới,... giúp thu hút được sự chú ý và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Tạo dấu ấn thương hiệu
Một chiến dịch khuyến mãi ấn tượng được truyền thông đúng cách giúp tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Đồng thời, giúp thu hút và tạo dựng sự tò mò đối với sản phẩm và thương hiệu. Bên cạnh đó, việc sử dụng các mẫu quà tặng quảng cáo in logo ấn tượng giúp tạo điểm nhấn và khắc sâu trong tâm trí khách hàng.
Đối với thương hiệu hoặc sản phẩm mới ra mắt thị trường thì một chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thành công có thể giúp gia tăng lượt tiếp cận đến tập khách hàng mục tiêu. Từ đó giúp tạo dấu ấn và lòng tin với khách hàng.
Gia tăng doanh số bán hàng
Mục tiêu và lợi ích lớn nhất của hầu hết các chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp muốn đạt được là gia tăng doanh thu và doanh số bán hàng. Sử dụng các thời điểm khuyến mãi trong các ngày sale lớn như ngày sale đôi, sale cuối tháng, cuối năm,... giúp tăng doanh thu hiệu quả.
Giải quyết hàng tồn kho
Một trong những lợi ích ít ai biết của khuyến mãi là giải quyết hàng tồn kho hiệu quả trong thời gian ngắn. Việc sử dụng các sản phẩm tồn kho trong các chiến dịch khuyến mãi quà tặng kèm, mua 1 tặng 1 giúp doanh nghiệp giải quyết lượng hàng tồn kho nhanh chóng.
Các bước tạo chương trình khuyến mãi thành công
Để tạo ra một chiến dịch khuyến mãi hoàn chỉnh và mang lại nhiều thành quả, thì doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình sau:
- Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu. Việc đầu tiên và quan trọng khi tạo chương trình khuyến mãi đó chính là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để xây dựng chương trình phù hợp nhất.
- Bước 2: Xác định mục tiêu chương trình. Ở bước này, doanh nghiệp cần đưa ra mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được.
- Bước 3: Lựa chọn hình thức khuyến mãi. Sau khi đã xác định rõ các mục tiêu, doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp với các mục tiêu đã chọn.
- Bước 4: Chọn thời gian và sản phẩm khuyến mãi. Doanh nghiệp nên chọn sản phẩm khuyến mãi phù hợp với thời điểm tổ chức khuyến mãi. Và các đợt khuyến mãi không nên kéo dài quá 3 tháng.
- Bước 5: Chọn kênh truyền thông để quảng bá. Đây là bước quan trọng để khách hàng biết đến chương trình của bạn, do đó, các doanh nghiệp cần xác định kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Bước 6: Xây dựng ngân sách khuyến mãi. Doanh nghiệp cần xác định và phân chia ngân sách cho từng giai đoạn của để đạt được kết quả tốt nhất.
- Bước 7: Xác định hiệu quả chiến dịch. Hoạt động này nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của chương trình, từ đó đưa ra những thay đổi cho phù hợp.
Top 5 chương trình khuyến mãi phổ biến hiện nay
Trên thực tế, có rất nhiều chiến dịch khuyến mãi được các doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng mang lại kết quả tốt. Dưới đây là gợi ý 5 chương trình khuyến mãi hay giúp thu hút khách hàng hiệu quả.
Dùng thử hàng mẫu miễn phí
Bạn có thể đã từng bắt gặp một số quầy bán hàng, phát sản phẩm cho khách hàng dùng thử khi đi siêu thị. Đây chính là chiến dịch khuyến mãi hàng dùng thử mà doanh nghiệp đó đang sử dụng nhằm quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Chương trình này thường được sử dụng cho những sản phẩm mới ra mắt và áp dụng cho các mặt hàng thực phẩm, đồ ăn hay mỹ phẩm. Thông qua chương trình này, người tiêu dùng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, nếu thấy phù hợp, họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng.
Tặng quà đính kèm
Khuyến mãi hàng tặng kèm là chương trình mà khách hàng sẽ nhận được những vật dụng liên quan đến sản phẩm khi mua sản phẩm đó. Chẳng hạn như mua cà phê được tặng cốc, mua tương ớt được tặng tương cà,... Chương trình này cũng thúc đẩy quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
▷ Xem thêm: Quà tặng sự kiện, event doanh nghiệp giá rẻ theo yêu cầu
Mua 1 tặng 1
Mua 1 tặng 1 là chương trình khuyến mãi hấp dẫn hiện nay, thường được sử dụng để thanh lý hàng tồn kho. Chương trình này được thực hiện theo 2 cách: Mua sản phẩm X tặng sản phẩm X hoặc sản phẩm Y, mua 1 sản phẩm sẽ được giảm x% cho sản phẩm thứ 2. Tuy nhiên, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn chương trình mua sản phẩm X tặng thêm 1 sản phẩm cùng loại hơn.
Tạo mã giảm giá
Giảm giá chính là hoạt động được khách hàng mong chờ nhất trong các đợt khuyến mãi. Người tiêu dùng thích mua những sản phẩm có mức giá thấp hơn giá niêm yết. Chương trình này được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi nó mang lại hiệu quả tương đối cao.
Thẻ cào trúng thưởng
Thẻ cào trúng thưởng là chương trình khuyến mãi lâu đời và mang lại hiệu quả truyền thông nhất định. Ở chương trình này, doanh nghiệp sẽ thiết kế những thẻ cào trúng thưởng rồi bỏ ngẫu nhiên vào các sản phẩm để trao cơ hội nhận giải cho tất cả người tiêu dùng tham gia. Từ đó thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm và gia tăng doanh thu.
Miễn phí vận chuyển
Phí vận chuyển là lý do khiến khách hàng cảm thấy do dự khi mua sắm. Thông thường, người tiêu dùng có xu hướng thích mua những sản phẩm được miễn phí vận chuyển. Vì vậy, để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng, doanh nghiệp nên sử dụng chương trình freeship cho sản phẩm, đặc biệt khi bán hàng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến.
Đồng giá
Hàng đồng già là một trong những hình thức mới của khuyến mãi giúp kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng lên cao. Mục đích của chương trình này sẽ khiến khách hàng cảm thấy có lợi khi mua sắm các mặt hàng khác nhau với cùng một mức giá. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua sắm, giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Thẻ tích điểm
Thẻ tích điểm là chương trình khuyến mãi gia tăng sự trung thành của khách hàng. Thông qua những điểm thưởng được trao tặng ở những lần mua hàng trước, khách hàng có thể đổi thưởng để nhận những phần quà hấp dẫn trong lần mua tiếp theo. Điều này, khiến khách hàng quay trở lại mua hàng nhiều lần, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
▷ Xem thêm: Gift card là gì? Cách thu hút khách hàng bằng thẻ quà tặng
Giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng
Giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng là chiến lược marketing dành cho các nhà bán lẻ. Điểm đặc biệt của chương trình này là giảm giá một số mặt hàng ở một thời điểm nhất định trong ngày, trong tháng nhằm thu hút khách hàng mới và khách hàng thân thiết đến mua hàng tại cửa hàng.
Tạo và áp dụng các chương trình khuyến mãi thành công là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn có thể hiểu hơn về lợi ích và cách tạo ra một chương trình khuyến mãi thành công riêng cho doanh nghiệp mình. Đừng quên liên hệ Hưng Việt Mỹ nếu có nhu cầu tìm mua và đặt số lượng quà tặng doanh nghiệp lớn theo yêu cầu nhé!