Ấn phẩm là một trong những công cụ truyền thông được các doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động marketing. Nhờ có ấn phẩm mà khách hàng, đối tác nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy thực chất ấn phẩm là gì? Có những loại ấn phẩm nào và cách tạo ra nó ra sao? Hãy để chúng tôi giới thiệu cho bạn ngay dưới bài viết này nhé.

Ấn phẩm là gì?

Ấn phẩm được hiểu đơn giản là các sản phẩm trong ngành in ấn. Nó có thể là sách, báo, tạp chí, tranh ảnh,... Hay cũng có thể là nhãn hiệu, bao bì, danh thiếp,...

Chung quy lại, ấn phẩm chính là các tài liệu được tạo ra với mục đích phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng trong việc cung cấp thông tin. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp, ấn phẩm được xem là sản phẩm của hoạt động truyền thông, marketing, nhằm gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Ấn phẩm là gì?

Các loại ấn phẩm phổ biến hiện nay

Ngày nay, không một doanh nghiệp, tổ chức nào là không sử dụng các ấn phẩm truyền thông. Đặc biệt khi đã biết ấn phẩm là gì và ứng dụng của nó trong đời sống xã hội. Trên thực tế, ấn phẩm được chia thành 2 loại chính, mỗi loại lại có đặc điểm và mục đích sử dụng khác nhau.

Ấn phẩm in ấn

Đây là loại ấn phẩm đầu tiên và lâu đời nhất. Ấn phẩm dạng in là sản phẩm của công nghệ in ấn. Loại ấn phẩm này phổ biến trên thị trường, được đa số các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Nó bao gồm các dòng sản phẩm phổ biến như:

  • Tạp chí

Có nội dung xoay quanh các chủ đề cụ thể về một lĩnh vực nào đó trong xã hội như kinh doanh, công nghệ,...Nó được phát hàng theo ngày, tuần, tháng hoặc quý và nó nhắm đến các đối tượng nhất định.

Ấn phẩm Tạp chí

  • Poster

Là một dạng biển hiệu quảng cáo với hình ảnh và thông điệp được trình bày trên một diện tích lớn, để mọi người có thể nhìn thấy rõ. Nó thường được doanh nghiệp sử dụng với mục đích quảng bá sản phẩm đến những đối tượng khách hàng ở phạm vi rộng.

ấn phẩm Poster

  • Catalog

Catalog được thiết kế giống như 1 cuốn sách nhỏ với đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ. Các doanh nghiệp thường in catalogue để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng của mình. Đây là phương pháp quảng bá hiệu quả trong các chiến lược marketing.

ấn phẩm Catalog

  • Tờ rơi

Với thiết kế nhỏ gọn, chứa đựng những thông tin cơ bản, nổi bật nhất về sản phẩm và doanh nghiệp, tờ rơi là công cụ quảng cáo được nhiều đơn vị lựa chọn.

ấn phẩm Tờ rơi

  • Standee

Có thiết kế khá lớn, được trưng bày tại các sự kiện, triển lãm, với mục đích thu hút chú ý, cung cấp thông tin hoặc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp,...

ấn phẩm Standee

Ấn phẩm truyền thông

Khi tìm hiểu ấn phẩm là gì, chắc hẳn bạn chỉ nghĩ đến các loại phổ biến như sách, báo, tờ rơi,... Nhưng hiện nay, thay vì sử dụng những dạng đó, nhiều doanh nghiệp đã chuyển qua các dạng ấn phẩm như:

  • Website

Được thiết kế và xây dựng trên nền tảng trực tuyến, nơi đây cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp. Đồng thời, tại đây, khách hàng có thể mua sản phẩm nhanh chóng.

ấn phẩm Website

  • Banner quảng cáo

Thường được sử dụng trên các nền tảng xã hội với thiết kế sáng tạo, nó được xem là một dạng ấn phẩm truyền thông có tác dụng thu hút người dùng quan tâm quan đến thương hiệu.

ấn phẩm Banner quảng cáo

  • Video

Là một hình thức quảng cáo với sự kết hợp của âm thanh, hình ảnh, mang đến những câu chuyện hấp dẫn cho người xem. Hình thức này được đa số doanh nghiệp sử dụng bởi nó mang lại hiệu quả cao.

ấn phẩm Video

Ngoài ra, còn có một số ấn phẩm điện tử khách như: Ebook, sách điện tử, logo, tranh ảnh điện tử,... Để mô phỏng lại các ý tưởng thiết kế ấn phẩm ngoài đời thực, các nhà thiết kế sử dụng bản mockup để trình bày ý tưởng của mình trực quan hơn. 

Xem thêm: Mockup là gì? Vai trò của mockup trong thương hiệu

Ấn phẩm có lợi ích gì trong cuộc sống?

Hàng ngày con người tiếp cận với nhiều nguồn tri thức khác nhau. Một trong số đó chính là ấn phẩm như sách, báo, các tác phẩm văn học,... Những ấn phẩm này có giá trị lớn, có thể được lưu giữ trong thời gian dài. Nó mang lại cho con người nguồn tri thức khổng lồ và những bài học đạo đức sâu sắc.

Ngoài ra, các ấn phẩm còn cung cấp và truyền bá nhiều thông tin hay về các vấn đề xảy ra trong xã hội thường ngày. Cũng như giáo dục, hướng con người đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chính vì vậy, các trường học đều khuyến khích thói quen đọc sách ở trẻ để phát triển tư duy trí não. 

Lợi ích của ấn phẩm trong đời sống

Vai trò của ấn phẩm trong truyền thông là gì?

Trong lĩnh vực truyền thông, marketing, ấn phẩm được xem là món bảo bối hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu. Có thể kể đến một số lợi ích đặc biệt mà ấn phẩm mang lại như:

Gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng

Ngày nay, ấn phẩm không chỉ là những loại sản phẩm được thiết kế trên giấy, báo, mà nó còn được làm từ công nghệ AI. Do đó, sẽ có nhiều hình thức tiếp cận khách hàng thông qua ấn phẩm hơn.

Truyền tải thông điệp ý nghĩa

Mỗi ấn phẩm thường sẽ được doanh nghiệp truyền tải một thông điệp ý nghĩa nào đó. Các thông điệp này sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp đến cuộc sống, đồng thời là cách quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Tạo dấu ấn riêng

Với sự sáng tạo của mình, các doanh nghiệp sẽ tạo ra những ấn phẩm mang màu sắc đặc trưng, đại diện cho hình ảnh thương hiệu. Từ đó, để lại ấn tượng đối với khách hàng, đối tác.

Nâng tầm giá trị thương hiệu

Việc tạo ra ấn phẩm thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Nó tạo nên một thương hiệu đồng nhất và có vai trò gợi nhớ thương hiệu.

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Khi gia tăng lượng tiếp cận và củng cố thương hiệu, khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp. Khi đó doanh số bán hàng sẽ gia tăng, đồng nghĩa với lợi nhuận và giá trị của doanh nghiệp cũng phát triển theo chiều hướng tích cực.

▷ Xem thêm: Gift card là gì? Cách thu hút khách hàng bằng thẻ quà tặng

Vai trò của ấn phẩm trong truyền thông

Cách thiết kế ấn phẩm truyền thông ấn tượng

Khi đã biết ấn phẩm là gì cùng với những lợi ích to lớn mà nó mang lại, thì bạn không nên bỏ qua cách thiết kế các loại ấn phẩm này. Để tạo nên những ấn phẩm chất lượng, mang đậm dấu ấn của doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo 5 bước sau:

  • Bước 1: Lên ý tưởng

Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu truyền thông để lựa chọn ấn phẩm và lên kế hoạch chuẩn bị cho phù hợp.

  • Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Doanh nghiệp nên tìm kiếm, thống kê và phân tích các xu hướng thị trường, cùng hành vi của đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

  • Bước 3: Xây dựng kế hoạch cụ thể

Doanh nghiệp cần lập kế hoạch truyền thông bao gồm mục tiêu, đối tượng, cách thức thực hiện, thông điệp, phương tiện truyền thông, chi phí cụ thể.

  • Bước 4: Thiết kế ấn phẩm

Triển khai theo kế hoạch đã lập để tạo ra những thiết kế áp sát mục tiêu đề ra.

  • Bước 5: In ấn phẩm

Khi đã chốt thiết kế, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị in ấn phù hợp.

▷ Tham khảo thêm: Name card là gì? Cách thiết kế Name card chuyên nghiệp

Cách thiết kế ấn phẩm truyền thông ấn tượng

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin về ấn phẩm là gì, cũng như lợi ích và cách xây dựng, thiết kế ấn phẩm truyền thông hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể tạo ra những ấn phẩm phù hợp với doanh nghiệp của mình.